Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận XD thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng không quân



Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học trò) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tàng Phụ nữ VN, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Đây là không gian giúp học sinh trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn bạc, đàm luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu hiện sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho trẻ thơ, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuộn sự dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, cuộn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tác động”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy giáo từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
tuy nhiên, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc trưng là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Và chung cục, công tác GD của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục trẻ thơ dù rằng con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, lôi cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa hợp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt chịa giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt công dụng cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất tác dụng.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn VN

Ở VN, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức là cách tân cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

http://thietkebaotang.com/

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ mỏ, tuổi teen, sinh viên, phụ thân, người già, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Cùng với công đoạn phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn phổ biến về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

bảo tàng gián ở Huyện Thanh Hà Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày càng được coi trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để rộng rãi hóa các loại hình hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá trí thức - GD của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, ảnh hưởng thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, phần đông các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là con nít học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia tích cực hơn vào quá trình tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét